Cảnh sát giao thông cũng
than phiền việc nhiều quận cho đậu ô tô có thu phí trên một số tuyến
đường ở nội đô TPHCM đã gây ùn ứ giao thông Cho
ô tô đậu dưới lòng đường có thu phí, cách làm để gỡ rối cho tình trạng
quá tải về nhu cầu đậu xe ở các quận trung tâm TPHCM đang ngày càng gia
tăng trong điều kiện quy hoạch các bãi đậu xe đang vừa làm vừa...
nghiên cứu.
Tuy nhiên, do tổ chức thiếu khoa học và có sự lạm
dụng nên gần đây, việc cho ô tô đậu dưới lòng đường có thu phí ở các
tuyến đường trung tâm TP đã gây ùn ứ giao thông cục bộ và có nguy cơ
xảy ra kẹt xe kéo dài.
Bãi ô tô án ngữ trên đường hẹpĐường Sương
Nguyệt Ánh (quận 1) cho phép đậu ô tô cả hai bên đường. Quan sát nhiều
ngày ở tuyến đường này, chúng tôi ghi nhận trung bình mỗi ngày có gần
trăm lượt ô tô đến đậu. Mỗi ô tô chiếm khoảng 2 m
2 lòng đường, kéo dài hàng trăm mét.
Trong
khi lòng đường Sương Nguyệt Ánh chỉ rộng chừng 8 m - 9 m, nếu 2 ô tô
đậu hai bên, chỉ cần 1 xe khác chạy chen vào là xe máy không thể chui
lọt, còn nếu 2 ô tô chạy ngược chiều nhau thì giao thông tắc tị. Trên
đường này có 2 trường tiểu học và mầm non, quán ăn, nhà hàng nên vào
giờ tan tầm thường xảy ra ùn ứ giao thông.
Chiếc xe buýt này khó khăn lắm mới thoát ra được “bãi” đậu ô tô trên đường Trần Cao Vân. Ảnh: T.THẠNHKế bên là đường
Bùi Thị Xuân (quận 1) cũng tổ chức thu phí cho ô tô đậu hai bên đường.
Do là tuyến nhánh dẫn tới đường Cách Mạng Tháng Tám và Cống Quỳnh nên
lượng xe thường rất đông. Việc cho đậu ô tô dưới lòng đường đã dẫn đến
tình trạng ùn ứ cục bộ trên đoạn đường vào các giờ cao điểm sáng-chiều.
Chị Nga, một người sống ở khu vực này, phản ánh: “Ô tô đậu hàng
dài chiếm rất nhiều không gian bởi lòng đường này chỉ 8m - 9 m, chưa kể
dọc đường có nhiều quán ăn, nhà hàng, xe cứ vào ra liên tục khiến lưu
thông rất khó khăn”.
Tương tự, một bên
đường Phan Chu Trinh (quận 1) cũng trở thành bãi đậu của các loại xe 4
bánh. Phần lòng đường còn lại thuộc phía Tây cửa chợ Bến Thành, nơi trả
và đón khách của cánh taxi, đó là nguyên nhân khiến cảnh kẹt xe diễn ra
thường xuyên.
Đối diện với cửa Bắc chợ Bến Thành, khoảng 17
giờ -18 giờ, trên đường Thủ Khoa Huân, lượng xe máy lưu thông khá nhiều
tạo thành những đám ùn. Một phần lòng đường bị xe hơi, taxi chiếm giữ,
người đi xe máy phải nhích từng chút một.
Nối với đại lộ Đông Tây, đường Phó Đức Chính (quận 1) cũng thường xuyên bị kẹt
xe vào những giờ cao điểm. Con đường này khá hẹp nhưng từ đầu đến cuối
đường, xe hơi, taxi đậu song song cả hai chiều, chỉ còn lại một phần
diện tích nhỏ cho các phương tiện khác lưu thông.
Cần sắp xếp, tổ chức lại 17 giờ ngày
13-11, trên đường Trần Cao Vân, đoạn nối đường Hai Bà Trưng với Mạc
Đĩnh Chi (quận 1) chỉ dài khoảng 100 m nhưng phải mất thời gian khá
lâu, cùng với sự “dàn xếp” của một người đàn ông, chiếc xe buýt mới có
thể chui lọt do hai bên đường, ô tô đâu kín.
Trên tuyến đường
Trần Bình Trọng (quận 5) được cắm nhiều biển báo “nơi đậu xe có thu
phí”. Hầu hết diện tích mặt đường bị lô-cốt và các loại xe 4 bánh chiếm
dụng. Tại các ngã tư như Trần Phú-Trần Bình Trọng, giờ cao điểm cũng
thường xảy ra cảnh ùn tắc kéo dài.
Tương tự, đường Nguyễn Văn
Chiêm (quận 1) cũng thường xuyên bị người dân than phiền, do nằm sát
Nhà Văn hóa Thanh niên, trung tâm mua sắm Diamond Plaza
nên ô tô đậu ken kín một bên đường. Trong vòng 15 phút đã có hơn 30
lượt xe từ Diamond ra vào, dù đường ngắn nhưng lưu lượng xe luôn đông
nên giờ cao điểm thường xảy ra ùn ứ giao thông.
Tại buổi giám sát
của Ban Văn hóa-Xã hội HĐND TPHCM với Phòng Cảnh sát Giao thông (CSGT)
Đường bộ- Công an TP mới đây, không ít lần đại diện phía CSGT đã than
phiền việc nhiều quận cho đậu xe trên một số tuyến đường ở nội đô có
thu phí đã gây ùn ứ giao thông.
Phòng CSGT đường bộ kiến nghị
Ban Văn hóa-Xã hội cần tiến hành khảo sát, song song đó phòng cũng sẽ
tổ chức khảo sát để báo cáo và kiến nghị Ban An toàn giao thông TP cùng
có kế hoạch tổ chức lại các tuyến đường cho ô tô đậu có thu phí khoa
học, hợp lý hơn.