Palm, công ty gạo cội trong sản xuất PDA, đã từ bỏ tham
vọng tìm ra con đường trở lại thời hoàng kim.
Theo báo
Bloomberg, Palm đang cùng với
Goldman Sachs Group và Quatalys Partners tìm kiếm lời đề nghị mua lại
công ty. HTC của Đài Loan và Lenovo của Trung Quốc được đánh giá là
những ứng cử viên hàng đầu.
Jack Gold, chuyên gia của hãng tư vấn J. Gold
Associates, cho rằng Palm không có nhiều lợi thế để "ra giá" và có thể
số phận của họ sẽ nằm trong tay một công ty nhỏ ở châu Á như Trung Quốc
hoặc Ấn Độ.
"Palm có gì mà HTC và LG không có? Cả kênh phân phối
lẫn cơ sở người dùng của họ đều hạn chế", Gold nhận định. Trong khi đó,
Lenovo, ZTE hay Huawei có thể là người mua tiềm năng vì họ đang cần
thương hiệu và công nghệ như của Palm để mở rộng thị trường trong nước
và quốc tế, nhất là nếu muốn xâm nhập vào Mỹ.
Đầu 2009, giới công nghệ đánh giá cao khi Palm mang
đến triển lãm điện tử tiêu dùng CES phiên bản Palm Pre được xếp vào hàng
"siêu phẩm" cùng hệ điều hành mới webOS. Đó là smartphone đầu tiên được
cho là đủ mạnh để cạnh tranh với Apple iPhone.
|
960.000 điện thoại Pre được tiêu thụ trong quý trước chưa đủ để Palm "hồi sinh". |
Nhiều chuyên gia phân tích khi đó nhận định Pre đủ khả
năng để giúp Palm vượt qua giai đoạn sóng gió và đưa hãng này trở lại
thời kỳ huy hoàng trước đây. Tuy nhiên, thiết bị "được ăn cả, ngã về
không" này không đạt doanh số như mong đợi. Giám đốc điều hành John
Rubenstein của Palm gần đây tỏ ra tiếc nuối khi nói rằng nếu ngay từ
đầu, họ phân phối Pre qua mạng Verizon (thay vì Sprint) trước khi nhà
cung cấp này bán Motorola Droid thì hẳn cục diện đã khác.
Giá trị của Palm trên thị trường ước tính khoảng 870,8
triệu USD. Thị phần của họ tại Mỹ giảm một nửa từ 8,1% năm 2008 xuống
còn 4,2% năm 2009. RIM, hãng sản xuất BlackBerry, hiện đứng đầu với
50,3% thị phần, tiếp đến là Apple 24,3% theo đánh giá của Gartner.
Đại diện của Palm, HTC, Lenovo và Goldman Sachs Group
đều từ chối bình luận về thông tin trên.